Sunday, April 26, 2009

Kuya...

Simula nang pumasok ako dito sa mundo ng cyber, nakaugalian ko nang magpatawag ng KUYA sa mga nakikilala ko. Mula pa noong nag eexplore ako sa chatworld, kapag may nakachat ako.. i usually ask them to call me KUYA. I dont know.. parang gusto kong lagi na may tumatawag sakin ng kuya. Siguro marahil ay wala akong younger brother na pwedeng tumawag sakin ng kuya. Though I have 2 sisters na mas younger sakin. At siyempre kuya ang tawag nila sakin. But still, iba pa din ang pakiramdam sakin kung younger brother ang tatawag sakin ng kuya.

And for which reason, gumawa ako ng user ID ko sa YM na may "kuya_mo" ang nakalagay. Sa mga naging kaibigan ko, lalo na yung close sakin, gusto kong yung tatawagin nila akong kuya. Parang term of endearment kasi sakin yun. Mas may closeness and dating pag tinatawag kang kuya. Sa typical filipino family. Yung pag tawag ng Kuya ay isang tanda ng respeto. Nakakapagtaka nga eh, minsan may nakikilala akong magkapatid, pero hindi sila nagtatawagan ng kuya. Parang hindi normal.

Sa grupo kong ENGKANTADIYA, karamihan sa kanila, kuya ang tawag sakin. Yung iba, gaya ni Rain_Darwin (princesa) at diwata, pati na din si dukesa na partner ni diwata, DADI ang tawag sakin. Si Lukayo (kondesa) na partner ni princesa, PAFS naman ang tawag sakin. And among them si Mugen ang pinaka unang tumawag sakin ng kuya. At hanggang ngayon kuya pa din ang tawag niya sakin. Si Dabo (sirena), na lately ko ding nakakachat ay kuya na din ang tawag sa akin.

Sa blogworld naman.. iilang lang naman actually ang nakikilala ko as of the moment.. among them si JayVee ang una kong nakilala at nakausap na blogger... and he calls me kuya too. Ganun din si maxwell5587, na lagi ko na ding nakakausap sa chat. Sa twitter naman.. andiyan si xallperce at si jonas141 .. pati na din sina deathnote (Athena) , blakrabit at si stonedgym.. lahat sila kuya ang tawag sakin.. Pero whatever terms they use to call me, isa lang ang ibig sabihin.. lahat sila.. malapit sakin.

Masarap maging kuya sa tao lalo na kung nagpapakita siya ng respeto at willing siyang ipaubaya ang kanya sarili bilang nakababatang kapatid ko. Lahat sila.. hindi ko man sila mga tunay na kapatid. Pero ramdam ko sa sarili ko na tunay na kuya ang turing nila sa akin.



6 comments:

  1. sa kabilang bahay naman, napapapangisi ako pag nakarinig ng tinatawag na kuya lalo na pag si inday ang bumigkas. "kuya, dalian mo kasi malapit ng dumating si ati."

    ReplyDelete
  2. Aw. hehehehe. Pinuno Ninong Diyosa ang tawag ko seo ah. ;P

    ReplyDelete
  3. Koya!

    Na-miss ko tuloy yung sanpits ko na tumayong big brother ko na nagpapatawag din ng "kuya."

    ReplyDelete